Tuesday, August 26, 2014


Tuesday, August 26, 2014

BÚN MỌC DỌC MÙNG


Mỗi khi được cho nhiều dọc mùng ( bạc hà ) thì nghĩ ngay đến món bún này. Theo mình thì món bún này là phiên bản của món bún mọc, với 1 chút biến tấu từ dọc mùng, cà chua, mẻ vậy là có một bón bún mới lạ miệng của người Hà Nội để thay đổi khẩu vị cho gia đình. 

Nguyên liệu : 
- 1 lb sườn non 
- 1 chân giò 
- 1 lb giò sống 
- 1/3 cup nấm mèo sợi
- Vài nhánh dọc mùng 
- Vài trái cà chua 
- 1/4 cup mẻ chua
- Bột nghệ
- Vài củ hành tím, củ hành tây 
- 1 tsp tiêu hột
- Hành ngò
- Bún
Cách nấu :
- Sườn non, chân giò rửa sạch với muối luộc bỏ nước đầu cho hết chất dơ. Xong rửa lại dưới vòi nước lạnh cho sạch. Hầm xương và chân giò với củ hành tím nướng + muối + đường phèn + tiêu hột + củ hành tây bằng nồi ủ ( 1hr ) . Xong với chân giò ra ngâm với nước lạnh cho trắng. 
- Ngâm mềm nấm mèo cắt nhỏ trộn chung với giò sống xong dùng muỗng múc từng viên thả vào nồi nước dùng.
- Dọc mùng cắt khúc cỡ đốt lóng tay , xong bổ đôi or 4 ( nếu cọng dọc mùng lớn ) . Rắc ít muối lên dọc mùng để khoảng 10 phút sau đó bóp dọc mùng với muối , rửa xả sạch dọc mùng với nước lạnh vắt ráo nước . 
- Cà chua cắt muối cau .
- Nêm lại nồi nước dùng cho vừa miệng với mẻ chua , bột nghệ, thả cà chua , giò heo vào. Có thể cho dọc mùng vào lúc này luôn trước khi múc ra tô, hoặc cho dọc mùng trực tiếp lên tô bún rồi múc nước lèo cùng mọc, chân giò, cà chua vào và nêm tí hành ngò lên trên. 

- Mùi vị món bún này sẽ rất khác lạ hơn bún mọc với vị chua nhẹ của mẻ , hơi hắc mùi nghệ nhưng không quá nhiều chỉ đủ tạo nên màu sắc hấp dẫn. Và cà chua và dọc mùng sẽ thay cho rau sống ăn kèm. Hấp dẫn hơn nữa là có thêm chân giò để gặm mà bún mọc lại không có. 



19 comments:

  1. Cho em xin 1 tô bún nhiều mọc, không có dọc mùng chị hén :D - Em thích viên mọc của chị ghê, cảm giác ăn cứ giòn giòn sật sật rất ngon, mà bún em cũng thích, khoanh giò cũng thích, chỉ ghét mỗi dọc mùng thôi. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy thì 1 tô đầy đủ hok có dọc mùng nha :)))) dọc mùng của người ta ngon vậy mà hok thích ...hehehe

      Delete
  2. Có cái khoanh giò là nhìn đã rồi chị hen? Giò sống mua ngoài tiệm hay làm ở nhà zị chị? hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mua đó em :) vì ở chổ chị có 1 tiệm bán giò lụa họ bán giò sống ngon cho nên hok muốn làm :)))

      Delete
  3. Em tới trễ quá, không biết còn bún hay không? Em không cần thịt hay giò gì đâu, em chỉ cần bún với bạc hà là đủ rùi, em khác Jan, em mê ăn dọc mùng hơn bao giờ hết, nấu canh chua mà không có nó là em thấy thiếu thiếu cái gì đó. Labor Day sắp sửa đến rồi, vợ chồng chị Danh có tính đi đâu chơi không ? Nếu không làm món gì đặc biệt cho anh ăn rồi cho tụi em ăn sau nhé chị, mong đó !

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe...vậy thì lần khác nấu mời Nguyệt ăn dọc mùng cho nhỏ Jan ăn thịt ....cho nó mập chơi ....kakakaka....định hok nấu mà kiểu này chắc phải nấu rồi vì kg có người theo níu áo :)

      Delete
  4. cô ơi, sao cô có được mẻ ở Houston vậy cô? con thèm canh chua mẻ mà không biết chỗ mua về nuôi :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mẻ này là của người bạn nuôi và cho đó. Để hôm nào mình hỏi cách nuôi rồi share lên cho Anh Nguyên nhé :)

      Delete
  5. ôi chời, dọc mùng thì không chê được hả chị... à mà sao chị có được mẻ vậy. Em thèm nhiều món lắm nhưng phải có mẻ mới nấu được... giờ chị nhắc làm em thèm chết được :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kiểu này chị phải alo cho chị bạn hỏi cách nuôi mẻ rồi nuôi luôn để share cho mọi người mới được :) mẻ ăn chua thanh ngon hén em :) nhưng ai hok quen thì nói là mùi cơm thiu :))

      Delete
    2. hỏi đi chị...
      em thèm món chuối bung quá mà phải có mẻ mới được

      Delete
  6. Mỗi lần em thèm món này là phải ghé lên nhà Nội tụi nhỏ xin mẻ về nấu á chị. Lâu rồi hổng ăn rồi nè. Cho em qua ăn ké với. Ai không ăn dọc mùng thì đưa qua tô của em, em ăn sạch trọi cho ...khì khì khì

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha....tại có đứa nó ăn nhiều đến nổi giờ nó ngán vì ám ảnh đó DQ :)

      Delete

  7. Món này ... món này em ko xơi vì em sợ Mẻ ! có con Mẻ ... hi hi !

    Thôi cho em cục giò heo ngồi gặm cho đỡ buồn đi chị ! hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. hahaha....con gì hok sợ , sợ con Mẻ ....đổi cục giò lấy dĩa mực nha ...nhìn dĩa mực mà rớt nước miếng vì thèm , chẳng lẻ mai đi kiếm mực :)))

      Delete
  8. Há há ! Thấy mực rồi hả chị ! Ngon lắm chị ơi ! em ăn toàn mực kèm với dưa leo ngon quá cỡ luôn ! Cứ mặn mặn ngọt ngọt mà ngừng không được hi hi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có đứa nó qua nhà em thấy mực ...xong méc với chị " nhìn chịu hết nổi luôn đó " phải cho món đó vô list những món phải làm . Chứng tỏ món mực của em hấp dẫn hơn của chị :))))

      Delete
  9. Ka ka ka ! Em biết ai rùiiiiiiiii !

    Vậy mình chờ ăn tiếp hen chị ! hí hí !

    ReplyDelete