Friday, May 23, 2014


Friday, May 23, 2014

BÚN MỌC


Bún mọc theo mình là 1 trong những món bún ngon của người Hà Nội, với nước dùng thanh tao không ngấy nhiều dầu mỡ ..... và cũng dễ nấu nữa  :).

Chỉ cần hầm sườn non với củ hành và ít tiêu hạt ( bí kíp này là học được từ ThienNaBep ) thì đã có 1 nồi nước dùng thơm ngon . 


Mua thêm mọc sống trộn ít nấm mèo là có mọc , và thêm khúc giò lụa, miếng chả quế or chả chiên , vậy là hoàn tất nồi bún. 


Vì vậy mà món bún này là món bún mà mình hay nấu nhất vì đơn giản không cầu kỳ và cũng không tốn nhiều thời gian. Rất thích hợp cho những lúc muốn ăn món bún mà lười chế biến :) Và đây là cách nấu của nhà mình, bổ sung thêm theo yêu cầu nè :) 
Nguyên liệu :
- 2 lbs sườn non
- 1 lb mọc ( or còn gọi là giò sống )
- 1/2 cup nấm mèo khô ( loại đã cắt sợi )
- Giò lụa , chả quế or chả chiên ( option )
- 1 củ hành tây , vài củ hành hương 
- 1/2 tbsp tiêu hột
- 1 thỏi đường phèn bằng đốt ngón tay 
- Bún 
- Rau sống các loại 
- Mắm tôm , hành phi , hành ngò
Cách nấu :
- Sườn non rửa sạch với muối xong luộc sơ với muối đổ bỏ nước dơ. Rửa sạch sườn cho vô nồi nước khác và hầm lấy nước dùng cùng với muối. Nước sôi cho 1 củ hành tây và vài củ hành hương và tiêu hột, đường phèn vào nấu cùng. Chỉ cần hầm cho sườn chín mềm là được không cần hầm lâu vì vậy món này không mất nhiều thời gian lắm. Sườn chín nêm lại nồi nước dùng với hạt nêm và nước mắm cho vừa miệng, vớt bỏ xác củ hành. 
- Trong thời gian nấu nước dùng ngâm nấm mèo với nước ấm cho mềm , rửa sạch, cắt nhỏ. Trộn chung với mọc, khi nước dùng hoàn tất trước khi ăn dùng muỗng múc mọc thành từng viên tròn thả vào nồi nước dùng. Đợi mọc sôi và nổi lên để thêm vài phút nữa thì mọc chín và có thể dùng được. Mình không thích cho mọc vô nồi trước , thích ăn đến đâu thì thả mọc vô đến đó như vậy mọc sẽ dòn và dai , ngon hơn là để mọc sôi hoài trong nồi nước dùng. Như vậy mọc sẽ mềm và không còn mùi vị gì nữa. Và mách nhỏ cho những ai ở Houston là nhà mình hay mua mọc và giò chả ở tiệm giò chả Đức Hương , mọc ở đó ăn ngon cho nên mỗi lần mình cần làm món gì có liên quan đến giò sống thì cứ ghé đó mua cho tiện và tiết kiệm được thời gian :) 
- Khi nồi nước lèo đã hoàn tất thì chỉ cần cho bún vào tô , múc nước lèo chan vào cùng miếng sườn non vài viên mọc, xếp thêm vài lát chả và tí hành ngò. Cuối cùng thì ít hành phi lên trên và đừng quên nêm thêm ít mắm tôm như vậy tô mùi vị của tô bún mọc sẽ trở nên quyến rủ và hấp dẫn hơn :)

21 comments:

  1. Bên Mỹ nầy sắp sửa là long weekend ( Memorial Day ) nên chị Danh cho ra biết bao nhiêu món để chị em "ta" có dịp trổ tài nấu ăn. Thank you chị. Chúc chị có một tuần lễ vui thật là vui, và cố gắng nấu cũng thật nhiều món để trình diễn cho chị em xem nhé. Tô bún mọc nhìn ngon quá, chắc mai em sẽ bắc chước nấu giống chị mà không biết giống không đây?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nấu đi Nguyệt ...có khi còn ngon hơn chị nữa đó ....hehehe.....cứ xúi chị nấu ăn hoài .....chẳng trách sao cái vòng eo càng ngày càng phát triển ....hic

      Delete
  2. Hehe....chị làm bún hoài kiểu này chồng chị có ngán ko zị chị? Mới bún mắm Thái cái tới bún mọc....em sợ ảnh sợ bún luôn hì hì....em cũng chưa án món bún này bao giờ luôn.....càng ngày cáng thấy cái list mấy món mình chưa ăn bao giờ dài ra hic hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Món bún này ngon nước dùng thanh tao và dễ nấu nữa ...thử đi em

      Delete
    2. Dạ...tuần này em đang tính nấu bún riêu nè chị...Vậy để tuần sau em nấu bún này thử...Mà phải có giò lụa hay chả quế, chả chiên hả chị? em ko có sẵn chả này trong nhà hic hic

      Delete
    3. Em lấy giò sống thả vô dầu chiên lên làm mọc chiên ăn cũng ngon đó. Nếu hok có thì thôi hok sao đâu em

      Delete
    4. Dạ...để tuần sau em nấu ăn thử...Giò sống em cũng phải mua thịt về làm chị ơi...Bên này chợ có bán giò sống mà đông đá em sợ chưa mua bao giờ hehe....Tuấn sau em làm thử rồi báo cáo tình hình chị liền hì hì

      Delete
    5. Hy vọng 2 vợ chồng em sẽ thích món này

      Delete
    6. Chị ui...em nấu bún rồi á....Ngon quá trời luôn hehe...Chị cho em copy cái cách nấu về bếp em được ko? hì hì...Em viết bài rồi mà chưa có copy cách viết vào...Em đang chờ hỏi chị nè hehe

      Delete
    7. Cứ tự nhiên copy làm của để dành nhé :) nghe em nói ăn ngon làm chị cũng vui :) vậy là có thêm món mới cho thực đơn gia đình rùi hén :)

      Delete
  3. Bà Bếp !

    1. Nhờ bà bếp chỉ dùm : bao nhiêu nước+ sườn non+ tiêu+ nêm ?( mắm
    hay bột nêm? )

    2. Bà bếp chơi ác ! cũng là dân miền Trung, làm sao tui biết nấu
    món này ! ăn hàm thụ thì tội nghiệp lắm


    3. Cảm ơn trước nghe !

    ReplyDelete
    Replies
    1. hehehe....sorry DN nha ...tại nấu quen rồi nên chẳng có đong đo gì hết ráo ...cứ tưởng món này dễ ai cũng biết nấu nên đâu có biết đâu nè . Ok để mình nhớ lại rồi ước lượng sao cho tương đối nhất rồi edit bài nha DN :)

      Delete
  4. Tối qua em theo chị làm bún mọc ăn rồi chị Danh ơi, hi hi ... Bún ngon hen chị hen :)

    ReplyDelete
  5. Ước lượng đại khái cũng được, mình chỉ cần đại khái để có thể bắt
    đầu nấu , thích món này khi ăn ở Sài Gòn năm 1982, chổ chợ Vườn
    Chuối ... mà không biết bắt đầu nấu ra sao .

    Cảm ơn bà Bếp trước !

    ReplyDelete
    Replies
    1. ok, đã edit bài như yêu cầu rồi nhé DN . Good luck !

      Delete
  6. Món bún này em gọi là "Bún khi bận rộn" đó chị! :) :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chính xác luôn ....nấu nhanh cực kỳ ...mà lại ăn ngon nữa chứ :) nên món bún này xuất hiện trong menu nhà mình thường xuyên :)

      Delete
  7. Cảm ơn bà Bếp !
    Ăn thì muốn, còn " lăn vô bếp " chắc phải ráng !

    ReplyDelete
  8. Cam on Extra : Đã chỉ nơi mua Mộc( giò sống ) , kiểu này thì không còn viện cớ gì nữa, chỉ còn cái cớ : đi xa
    tốn xăng( cười )

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chị , chỉ hy vọng DN có thể thành công với món bún mọc này và tìm lại được hương vị ngày xưa. Nhớ báo cáo kết quả nhé DN :)

      Delete